Giáo dục

Góc giải đáp: Điều dưỡng Cao đẳng là hạng mấy?

Hiện nay, Điều dưỡng viên được phân chia thanh nhiều cấp độ khác nhau và ở mỗi hạng mức sẽ có vai trò, nhiệm vụ và yêu cầu về cấp bậc khác nhau. Vậy Điều dưỡng Cao đẳng là hạng mấy? Chúng ta hãy cùng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

Tóm tắt nội dung

Các hạng Điều dưỡng viên tại Việt Nam hiện nay

Khi hành nghề, các Điều dưỡng viên được phân chia thành các hạng: hạng II, hạng III và hạng IV. Theo Thông tư ban hành từ Bộ Y tế – Bộ Nội vụ, nhiệm vụ cụ thể và tiêu chuẩn của mỗi hạng sẽ như sau:

Điều dưỡng hạng II

Tiêu chuẩn đào tạo

  • Điều dưỡng viên tốt nghiệp Đại học trở lên chuyên ngành Điều dưỡng.
  • Đạt trình độ và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo Thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông.
  • Đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo thông tư của Bộ GD&ĐT

Nhiệm vụ

  • Thực hiện nghiên cứu khoa học, cải tiến phương pháp chăm sóc bệnh nhân.
  • Thực hiện khám, đánh giá chăm sóc đồng thời phối hợp với các bác sĩ điều trị xây dựng và triển khai quy trình chăm sóc bệnh nhân.
  • Tham gia xây dựng kế hoạch công tác truyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe cho cộng đồng.
  • Phối hợp với bác sĩ điều trị trong việc giám sát, quản lý hồ sơ và bệnh án.
  • Thực hiện kỹ thuật sơ cứu, kiểm tra, đánh giá cấp cứu dịch bệnh cũng như chuẩn bị thuốc, phương tiện cấp cứu.

Tiêu chuẩn nghiệp vụ, năng lực chuyên môn

  • Thành thạo các kỹ thuật điều dưỡng cơ bản, thực hiện sơ cứu, cấp cứu và đáp ứng hiệu quả khi có tình huống cấp cứu.
  • Hiểu và vận dụng các quan điểm, chính sách, chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân và công đồng.
  • Có kỹ năng đào tạo, huấn luyện cho Điều dưỡng viên cấp thấp hơn đồng thời thực hiện nghiên cứu khoa học, cải tiến phương pháp chăm sóc bệnh nhân.
  • Có kỹ năng lập kế hoạch chăm sóc và thực hiện điều dưỡng đảm bảo cho bệnh nhân.

Để thăng hạng lên Điều dưỡng viên hạng III, Điều dưỡng viên hạng II cần có tối thiểu 9 năm giữ chức danh Điều dưỡng viên hạng III, trong đó 2 năm gần nhất giữ chức vụ Điều dưỡng viên hạng III.

Điều dưỡng hạng III

Về cơ bản nhiệm vụ và tiêu chuẩn nghiệp vụ của Điều dưỡng viên hạng III cũng tương tự như Điều dưỡng viên hạng II, chỉ có điểm khác biệt duy nhất là về tiêu chuẩn đào tạo mà thôi.

Các hạng Điều dưỡng viên tại Việt Nam hiện nay

Theo đó, Điều dưỡng viên hạng III cần tốt nghiệp chuyên ngành Điều dưỡng từ hệ Cao đẳng trở lên. Bên cạnh đó, bạn cần đạt trình độ ngoại ngữ bậc 2 trở lên theo thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Để thăng hạng từ Điều dưỡng viên hạng IV lên Điều dưỡng viên hạng III, người làm nghề cần có tối thiểu 2 năm giữ chức danh Điều dưỡng viên hạng IV (đối với Điều dưỡng viên tốt nghiệp hệ Cao đẳng) hoặc 3 năm (đối với Điều dưỡng viên tốt nghiệp hệ Trung cấp).

Điều dưỡng hạng IV

Cũng tương tự như Điều dưỡng viên hạng II và hạng III, nhiệm vụ và tiêu chuẩn nghiệp vụ của Điều dưỡng viên hạng IV là như nhau và cũng chỉ khác về tiêu chuẩn trình độ đào tạo.

Điều dưỡng viên hạng IV cần tốt nghiệp hệ Trung cấp trở lên chuyên ngành Điều dưỡng và đạt trình độ ngoại ngữ bậc 1 trở lên theo thông tư của Bộ GD&ĐT. Riêng với trường hợp tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành y sĩ hoặc hộ sinh thì cần phải có chứng chỉ đào tạo chuyên ngành Điều dưỡng theo chuyên ngành của Bộ Y tế.

Điều dưỡng Cao đẳng là hạng mấy?

Qua thông tin về phân hạng Điều dưỡng viên của Việt Nam ở trên thì chúng ta đã có thể tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi “Điều dưỡng Cao đẳng là hạng mấy?”. Theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế thì Điều dưỡng Cao đẳng sẽ thuộc hạng III.

Với hạng Điều dưỡng viên này, bạn sẽ có đủ điều kiện để tham gia thực hiện các nhiệm vụ như: chẩn đoán, giám sát, chăm sóc, điều trị, cấp cứu bệnh nhân tại các bệnh viện, cơ sở y tế, trung tâm y tế…

Điều dưỡng Cao đẳng là hạng mấy?

Để có thể thăng lên hạng II, Điều dưỡng viên cần có thời gian làm việc ít nhất là 9 năm ở vị trí Điều dưỡng viên, trong đó có 2 năm gần nhất giữ chức vụ Điều dưỡng viên hạng III.

Hiện nay trên địa bàn TPHCM có khá nhiều trường Cao đẳng đào tạo ngành Điều dưỡng uy tín, chất lượng. Trong đó có thể kể đến Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Ngành Điều dưỡng là một trong 3 ngành mũi nhọn luôn được trường chú trọng đầu tư, đào tạo. Đội ngũ giảng viên giỏi cùng cơ sở vật chất hiện đại đã thu hút hàng nghìn thí sinh đăng ký xét tuyển mỗi năm.

Năm 2024, Nhà trường xét tuyển Cao đẳng điều dưỡng theo phương thức xét học bạ. Thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT hoặc BTVH, có đủ sức khỏe và không trong thời gian can thi hành án hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự là hoàn toàn có thể nộp hồ sơ theo học tại trường.

Qua thông tin được cung cấp ở trên chắc hẳn các thí sinh đã nắm rõ được câu trả lời cho câu hỏi: Điều dưỡng cao đẳng là hạng mấy? Hy vọng từ đó, các bạn có thể hiểu rõ hơn về các hạng ngạch của Điều dưỡng viên để có kế hoạch phát triển tốt nhất cho bản thân trong tương lai.

Rate this post
Linh

Share
Published by
Linh

Recent Posts

Thông báo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh

Năm 2024 Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã chính thức thông báo…

4 tuần ago

Năm 2024, Học Cao đẳng Y sĩ đa khoa ở đâu?

Mỗi năm mùa tuyển sinh đến gần việc chọn trường được các em thí sinh…

4 tuần ago

Lương Điều dưỡng Cao đẳng là bao nhiêu?

Không chỉ ngành Điều dưỡng, các thí sinh khi đăng ký bất kỳ ngành nghề…

1 tháng ago

Mức lương ngành Ngôn ngữ Anh hiện nay

Ngành Ngôn ngữ Anh được đánh giá là ngành học có tiềm năng phát triển…

2 tháng ago

Thông báo tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM 2024

Thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM 2024 như thế nào được rất…

2 tháng ago

Suối Giải Oan Chùa Hương – Điểm thăm quan nổi tiếng ở Chùa Hương

Suối Giải Oan Chùa Hương gắn liền với câu chuyện của Phật Bà Quan Âm…

7 tháng ago